Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Cafe Puccini - Effortless English - Mind map và bản dịch

Đây là sơ đồ tư duy, bản gốc và bản dịch của Cafe puccini Effortless English. 



Bản gốc:
My favorite spot in San Francisco is Cafe Puccini - located in the North Beach neighborhood of the city. North Beach has a long and interesting history. It was originally the neighborhood for Italian immigrants in the city - and even today it has many Italian people, cafes and restaurants. As a kid, the famous baseball player Joe DiMaggio lived in North Beach.
The most famous period for the neighborhood, however, was in the late 1950s and the 1960s - when North Beach served as the center of San Francisco’s literary renaissance. In particular, North Beach was home to the Beat writers and poets. The Beats developed a new, free, open style of writing. They also challenged the conservative society of America in the 1950s, and helped to create San Francisco’s uniquely liberal culture. Many credit the Beats as the fathers and mothers of the 1960s cultural renaissance in America.
Among the most famous Beat writers were Jack Kerouac, Allen Ginsberg, and Gary Snyder - all of whom lived in North Beach at various times in their lives. The focal point of the movement was City Lights Bookstore - owned by the anarchist poet, Lawrence Ferlinghetti. In the 1950s, City Lights made history when they published Allen Ginsberg’s controversial poem “Howl” - which shocked mainstream of Americans at the time. Soon after, Jack Kerouac followed with his books “On The Road” and “The dharma Bums” - and the Beat movement was born. Ferlinghetti is still the owner of the bookstore, and City Lights is still a popular independent publisher.
And North Beach is still home to artists and writers, although it has become much more expensive and now attracts wealthier residents as well as tourists. Even though the literary scene is not what it used to be - North Beach still has many family owned cafes. You’ll find artists, writers, poets, entrepreneurs, musicians, businesspeople and tourists relaxing together in them.
My favorite is Cafe Puccini, which is named after the Italian opera composer. The café owner is Italian. He often plays opera music, and every day he sits at a table in the back and chats with his friends. They hold long, animated conversations in Italian, add to the music of the place.
I go to that café often. Usually, I get a mocha, find a small table and then write articles for Effortless English. Sometimes I study a little Spanish or Japanese. Sometimes I read. Sometimes I just watch the people walk by the windows. The staff never seems to mind that I stay a long time - they’re always friendly.
On sunny days I sit at a table on the sidewalk, but now, during the winter, I stay indoors.
If you get a chance to visit San Francisco, stop by café Puccini. It’s located near the intersections of Columbus and Vallejo streets, in North Beach. Be sure to bring a book by Kerouac or Ginsberg. Sit, enjoy the opera music and relax for a while. No one will hurry you.
Source: Effortless English
Bản dịch:
Địa điểm ưa thích của tôi ở San Francisco là quán cà phê Puccini – nằm trong khu phố North Beach của thành phố. North Beach có một lịch sử lâu đời và thú vị. Ban đầu nó là khu phố của người Ý nhập cư trong thành phố - và thậm chí đến ngày nay ở đây vẫn còn có rất nhiều người Ý, quán cà phê và nhà hàng kiểu Ý. Khi còn bé, cầu thủ bóng chày nổi tiếng Joe Dimaggio cũng sống ở North Beach. 
Tuy nhiên, giai đoạn đáng nhớ nhất của khu vực này là vào cuối thập niên 1950 và thập niên 1960, khi North Beach đóng vai trò như là trung tâm phục hưng văn chương của San Francisco. Đặc biệt, North Beach là còn là ngôi nhà chung của các nhà văn và nhà thơ thuộc phong trào Beat. Những người thuộc phong trào này đã phát triển một phong cách viết mới, tự do và cởi mở. Họ cũng thách thức những tổ chức, hiệp hội thủ cựu của Mỹ trong những năm 50, và đã giúp tạo ra nền văn hóa tự do độc đáo của San Francisco. Nhiều người cho rằng những thành viên của phong trào Beat đã tạo ra sự phục hưng văn hóa ở Mỹ vào thập niên 1960. 
Những nhà văn nổi tiếng nhất của phong trào này có Jack Kerouac, Allen Ginsberg, và Gary Snyder – tất cả đều sống tại North Beat ở các thời điểm khác nhau trong đời mình. Tiêu điểm của phong trào là hiệu sách City Lights  - thuộc sở hữu của nhà thơ vô chính phủ Lawrence Ferlinghetti. Trong những năm 1950, City Lights đã làm nên lịch sử khi họ xuất bản bài thơ gây tranh cãi “Howl” của Allen Ginsberg – gây sốc cho rất nhiều người Mỹ theo lề phải vào lúc đó. Ít lâu sau, Jack Kerouac tiếp nối với các cuốn sách “On The Road” và “The Dharma Bums” của mình –và phong trào Beat ra đời. Ferlinghetti vẫn là chủ sở hữu của hiệu sách, và City Lights vẫn còn là một nhà xuất bản độc lập nổi tiếng. 
Và North Beach vẫn là ngôi nhà tụ họp của các nghệ sĩ và nhà văn, mặc dù nó đã trở nên đắt đỏ hơn nhiều và bây giờ rất thu hút các cư dân cũng như khách du lịch giàu có. Dẫu cho viễn cảnh văn chương ở đây không còn giống như trước - North Beach vẫn có nhiều quán cà phê thuộc sở hữu của các gia đình. Bạn sẽ thấy nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà doanh nghiệp, nhạc sĩ, doanh nhân, và du khách cùng thả mình thư giãn trong các quán cà phê đó. 
Quán cà phê ưa thích của tôi là Cafe Puccini, được đặt theo tên nhà soạn nhạc opera người ý. Chủ sở hữu quán cà phê là người Ý. Ông thường bật nhạc opera, và mỗi ngày, ông ngồi ở một bàn phía sau và trò chuyện với bạn bè của mình. Những cuộc hội thoại dài bằng tiếng Ý của họ rất sôi nổi, như bổ sung thêm vào nền nhạc đang hiện diện nơi đây. 
Tôi đến quán cà phê đó thường xuyên. Tôi thường gọi một cà phê moka, tìm một bàn nhỏ, và sau đó viết bài cho Effortless English. Đôi khi tôi học một chút tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Nhật. Có lúc tôi đọc sách. Có lúc tôi chỉ ngồi xem người ta đi bộ qua cửa sổ. Các nhân viên không bao giờ tỏ ra khó chịu vì tôi ngồi lâu - họ lúc nào cũng tỏ ra thân thiện. Vào những ngày nắng, tôi thường ngồi ở một bàn trên vỉa hè, nhưng bây giờ, trong mùa đông, tôi ngồi ở trong quán. 
Nếu bạn nhận được có cơ hội đến San Francisco, hãy ghé qua Cafe Puccini. Nó nằm gần giao lộ của phố Columbus và Vallejo, ở North Beach. Hãy nhớ mang theo một cuốn sách của Kerouac hoặc Ginsberg. Ngồi đó, thưởng thức nhạc opera, và thư giãn một lúc. Sẽ chẳng có ai hối thúc bạn đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét